Robot dịch vụ: Định nghĩa, Ưu điểm và Cách áp dụng

Ngày 18/03/2025 3 Views
Chia sẻ:

Robot dịch vụ đang trở nên phổ biến trong vô số ngành công nghiệp và ứng dụng. Trong bài viết này, hãy cùng APAC khám phá những điều cơ bản của giải pháp tự động hóa sáng tạo này, nêu một số ứng dụng thành công và giải thích giá trị đa diện của chúng trong nhiều tính ứng dụng.

Robot dịch vụ là gì?

Robot dịch vụ là robot được thiết kế để “phục vụ” con người bằng cách đảm nhiệm các nhiệm vụ mất nhiều thời gian, lặp đi lặp lại và có khả năng gây thương tích cho người lao động. Robot dịch vụ cũng có thể là lựa chọn lý tưởng cho các nhà máy tại vị trí xa, thường xuyên làm ca đêm và các điều kiện làm việc bất tiện cho người lao động.

Nhiều robot dịch vụ hoạt động tự động, không cần sự giám sát của con người. Một số khác là robot “bán tự động” và dựa vào sự hỗ trợ của con người để lập trình các nhiệm vụ. Bằng cách chuyển giao các nhiệm vụ tốn thời gian, ít tương tác cho robot dịch vụ, người lao động sẽ có thời gian để hoàn thành công việc yêu cầu chuyên môn và mức độ tương tác giữa các bộ phận cao, đồng thời đáp ứng và tối ưu hóa các quy trình vận hành hiện tại.

So với robot công nghiệp hoặc sản xuất thông thường, robot dịch vụ thường có khả năng di động, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ linh hoạt hơn và phù hợp hơn để làm việc ở khoảng cách gần ngay cả với nhân viên, khách hàng.

Robot di động | KUKA AG

Robot dịch vụ hoạt động như thế nào?

Với sự đa dạng lớn về các ứng dụng được nêu dưới đây, nhiều robot dịch vụ có các công cụ độc đáo cho mục đích sử dụng của chúng (chẳng hạn như robot dịch vụ được thiết kế để hút bụi, quét nhà hoặc thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp hơn). Dưới đây là danh sách các công nghệ đằng sau khả năng của robot dịch vụ.

  • Hệ thống camera và các cảm biến giúp robot dịch vụ di chuyển trong môi trường vật lý của chúng, tránh chướng ngại vật và con người một cách linh hoạt.
  • Robot có thể được lập trình để hoạt động theo lịch trình tùy chỉnh (và di chuyển theo lộ trình đã định) đồng thời phản ứng với các sự cố bất ngờ như khách vào khu vực, chướng ngại vật, chất lỏng đổ hoặc các vấn đề khác.
  • Hệ thống điều khiển cho phép robot hoạt động an toàn như một “cobot” ở gần công nhân và khách.
  • Giao diện I/O hướng đến con người, chẳng hạn như màn hình hoặc ứng dụng trên điện thoại di động, cho phép công nhân ra lệnh, thay đổi thói quen làm việc hoặc thiết lập lịch trình cho robot.
  • Một số robot phải được sạc lại định kỳ, trong khi những robot khác có thể tự sạc bằng hệ thống sạc tích hợp.
  • Nền tảng dữ liệu và báo cáo nắm bắt hoạt động của robot dịch vụ, giúp quản lý đội robot và cung cấp bằng chứng về hiệu suất.
  • Một số robot có thể được triển khai ở một khu vực cụ thể để hoạt động độc lập, trong khi những robot khác có thể dễ dàng được vận chuyển đến nơi làm việc khi cần thiết với sự hợp tác của nhân viên.

Lợi ích của việc sử dụng Robot dịch vụ cho hoạt động vệ sinh

,Hoạt động vệ sinh cung cấp một minh họa tuyệt vời về lý do tại sao robot dịch vụ lại có giá trị đến vậy. Không thiếu công việc lặp đi lặp lại, việc tuyển dụng vẫn là một thách thức dai dẳng đối với nhiều nhóm bảo trì và vệ sinh, và robot có thể tạo ra giá trị đặc biệt bằng cách giúp công nhân vệ sinh hiệu quả và hiệu suất nhất có thể. Đối với khách hàng, robot vệ sinh thậm chí có thể giúp nâng cao nhận thức về một không gian vệ sinh, được quản lý chủ động và sáng tạo.

Quản lý tài nguyên được cải thiện

Với khả năng phân tích và dự báo dữ liệu tích hợp, một số robot vệ sinh thậm chí có thể đóng góp trực tiếp vào việc hiểu biết sâu sắc hơn về hoạt động trong dài hạn.

Đầu ra công việc nhất quán

Robot có khả năng thực hiện các nhiệm vụ với độ lặp lại chính xác cao. Khả năng này không chỉ đảm bảo kết quả có thể dự đoán được mà còn giảm nhu cầu kiểm tra, kiểm soát chất lượng và đào tạo giám sát viên. Robot cũng cung cấp lịch trình hoàn toàn nhất quán, lý tưởng cho các khu vực có lưu lượng truy cập cao như tiền sảnh, hành lang và phòng chờ cần vệ sinh liên tục, tần suất cao.

Covid-19 thúc đẩy tự động hóa ngành dịch vụ ăn uống - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Tăng cường năng suất lao động

Robot có thể trực tiếp thúc đẩy hiệu quả quy trình làm việc trong khi gián tiếp tạo ra giá trị gia tăng bằng cách giải phóng con người cho các nhiệm vụ sáng tạo, nhạy cảm và phức tạp hơn. Robot dịch vụ có thể tăng cường hiệu suất cho con người trong khi giải quyết các thách thức ngày càng tăng của thị trường lao động, bao gồm tình trạng vắng mặt và mất đoàn kết.

Bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người lao động trong khi nâng cao tinh thần lao động

Bằng cách thực hiện các nhiệm vụ có tính lặp lại cao, robot dịch vụ có thể giảm nguy cơ chấn thương nghề nghiệp cho nhân viên. Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ đã báo cáo hơn 21.000 trường hợp thương tích và bệnh tật không tử vong từ người gác cổng và nhân viên vệ sinh doanh nghiệp vào năm 2020. Ngoài ra, bằng cách giải quyết những nhiệm vụ đơn điệu và không mong muốn nhất, robot thậm chí có thể cải thiện sự gắn kết và nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên.

Chuyển đổi cách bạn làm việc với nhà cung cấp dịch vụ robot đáng tin cậy

Như chúng tôi đã khám phá trong bài viết này, robot dịch vụ mang lại tiềm năng và tính linh hoạt đáng kinh ngạc, và thách thức lớn nhất đối với hầu hết các tổ chức chỉ đơn giản là phát triển chiến lược triển khai phù hợp. Robotics cung cấp đầy đủ các dịch vụ cần thiết để giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa khả năng của chúng, bao gồm tất cả các yếu tố hỗ trợ áp dụng được nêu ở trên.

Chia sẻ: